Set giấy dó 10 tờ 20x28cm - Zó Project

170,000₫
Thương hiệu: Zó Project

 

Zó Project là một doanh nghiệp xã hội với mục tiêu bảo tồn một ngành nghề truyền thống, cũng như tạo ra công việc cho các cộng đồng thiểu số, những người phụ nữ dân tộc để họ có thêm thu nhập.

 Zó Project gắn mình với mong ước gìn giữ và phát huy những kỹ thuật làm giấy cổ xưa của dân tộc, để có thể lan tỏa vẻ đẹp độc đáo của giấy cổ truyền trong và ngoài nước.

 

 

Một vài nét đặc biệt của giấy dó:

- Giấy dó là loại giấy truyền thống của người Việt, chứa đựng những tinh hoa mà cha ông để lại từ kỹ thuật làm giấy khéo léo đến tờ giấy mềm mại mà dẻo dai.

- Giấy dó có giá trị sử dụng vô cùng đa dạng. Chất giấy xốp nhẹ, bền dai, dễ cắn màu, mực, không nhoè khi viết, vẽ, in thủ công hoặc in laser. Hơn nữa giấy dó ít bị mối mọt, ẩm mốc nên độ bền rất cao.

- Trước đây, khi chưa có giấy hiện đại, giấy dó thủ công được dùng để viết và in sách. Giấy dó cũng là giấy dùng để in tranh dân gian. Một số dòng tranh nổi tiếng ở nước ta như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng đều in trên giấy dó. Đặc biệt hơn cả khi các triều đại phong kiến Việt Nam dùng giấy dó cho việc viết sắc phong. Đến nay, nhiều đình chùa và làng xã vẫn còn lưu giữ được những sắc phong này; Ngày nay được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện đại như làm các sản phẩm thủ công, đồ chơi dân gian.

- Là chất liệu rất tuyệt vời, được ứng dụng trong nhiều loại hình nghệ thuật như vẽ màu nước giấy dó, viết thư pháp, gấp giấy Origami… không chỉ được nghệ sĩ Việt Nam mà cũng rất nhiều nghệ sĩ quốc tế yêu thích và tìm đến.

- Bạn cũng có thể sử dụng giấy dó để làm các món đồ thủ công như đèn lồng, hoa tai... hoặc dùng sổ viết làm từ giấy dó của Zó để có thể trải nghiệm chất liệu tuyệt vời này.

 

 

     

Ảnh chụp tại cửa hàng của Zó project. 

  Tác phẩm vẽ trên giấy dó vân mây bóc 1 của anh Hải Trần - Cre: haitran.

Mỗi một tờ giấy thủ công làm ra là công sức của cả một quá trình vất vả hàng tháng từ: tách thân cây, đem hấp, tách vỏ, gọt bẩn, đập vỏ tách sợi, cho vào khung ép, phơi nắng. Mỗi một tờ giấy đều mang một cá tính riêng dù trong một chuỗi quy trình chung. “ Không một tờ giấy công nghiệp nào có thể chống ẩm , chống mọt và tuổi thọ lên đến hàng trăm năm như giấy dó cả”.

Qua dây chuyền sản xuất thủ công, hạn chế tác động của hoá chất công nghiệp, trong tờ giấy giấy dó/dướng với trọng lượng riêng chỉ bằng khoảng một nửa các loại giấy sản xuất công nghiệp đã đi sâu vào văn hóa Việt, ta có thể cảm nhận cái hồn Việt đậm đà trên chất liệu cổ truyền này: “Vẻ đẹp của Giấy dó hay giấy dướng không thể được cảm nhận nếu chỉ nhìn qua những khung hình. Phải thực sự chạm vào nó để cảm nhận từng đường vân giấy nổi lên cũng như nét thô sơ mộc mạc qua bề mặt giấy”.


 

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi Nhanh.vn Nhanh.vn